ปัญหาที่น่าปวดใจอีกหนึ่งปัญหาหลักๆของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เจอกันบ่อยนั้นก็คือ สลิปปลอม สลิปซ้ำ ยอดไม่ตรง ที่มิจฉาชีพมักเข้ามาหลอกลวงร้านค้า โดยการเข้ามาหลอกว่าซื้อสินค้า และแจ้งการชำระเงินกับร้านค้า แต่ส่งสลิปที่ไม่ถูกต้องให้กับร้านค้า เช่นเป็น สลิปปลอม สลิปจริงแต่ใช้ซ้ำ หรือสลิปจริงแต่ไม่ได้โอนไปที่บัญชีธนาคารของทางร้าน ก็จะทำให้ร้านค้าออนไลน์เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว ตรวจสอบยาก ขายดีแต่อาจไม่เหลือกำไร เพราะฉะนั้น ทุกสลิปจึงควรต้องถูกตรวจสอบ บทความนี้นำเสนอวิธีการตรวจสลิปด้วยตนเอง และ ระบบตรวจสลิปอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการตรวจสอบความถูกต้องของการชำระเงินและป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลการชำระเงินในร้านค้าออนไลน์ของคุณให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็วและแม่นยำ 

วิธีตรวจสอบ “สลิปการโอน” ง่ายๆด้วยตัวเอง  ดังนี้

1. สังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ

หากเป็นสลิปปลอม แบบของตัวหนังสือบนสลิปในส่วนของชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม

2. สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงิน

สลิปโอนเงินที่เป็นรูปแบบ E-Slip จะมี QR code ให้เราสามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็น “สลิปปลอม”

ใช้งานง่ายผ่านแอปธนาคารในประเทศ ตัวอย่าง App ธนาคาร

2.1 ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB

ตรวจสอบสลิปปลอมได้ 3 วิธีคือ

1. ตรวจใน SCB EASY APP ดูวิธีการใช้งานเช็คสลิปออนไลน์ได้ ที่นี่

2.บริการแจ้งเตือนผ่าน SCB Connect ผ่าน LINE SCB Connect

3.ตรวจสอบรายการโอนทางเว็บไซต์ https://checkslip.scb.co.th

2.2 ธนาคารกสิกรไทย Kbank

ตรวจสอบสลิปปลอมได้ 2 วิธีคือ

1.ตรวจใน K PLUS APP ดูวิธีการใช้งานเช็คสลิปออนไลน์ได้ ที่นี่
2.สำหรับร้านค้าที่ใช้การโอนชำระผ่าน K Shop ดูวิธีการใช้งานเช็คสลิปออนไลน์ได้ ที่นี่

2.3  ธนาคารกรุงไทย

ตรวจสอบสลิปปลอมได้ 2 วิธีคือ

1. ตรวจใน Krungthai Next APP
2.บริการแจ้งเตือนผ่าน Krungthai Connect ผ่าน LINE Krungthai Connect ดูวิธีการใช้งานเช็คสลิปออนไลน์ได้ ที่นี่

3. ใช้บริการแจ้งเตือน ของธนาคาร

เมื่อลูกค้าส่งสลิปให้ทางพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หากสมัครใช้บริการแจ้งเตือนของทางธนาคาร ก็จะทำให้เราทราบว่ามียอดเงินเข้าจริงหรือไม่ และนำไปเทียบยอดเงินเข้ากับสลิปที่ลูกค้าแจ้งว่าตรงกันหรือไม่ แต่ถ้าหากมีออเดอร์ที่ยอดเท่ากันเข้ามาหลายออเดอร์ในเวลาใกล้กัน ก็อาจจะทำให้ตรวจสอบได้ยากขึ้น

4. ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันช่วยเช็กสลิปโอนเงินอัตโนมัติ

ในกรณีที่ร้านค้าออนไลน์มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีระบบตรวจสอบสลิป และยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบสลิปปลอม

สรุป

การมีระบบตรวจสอบสลิปปลอมและการป้องกันการปลอมแปลงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยในร้านค้าออนไลน์ของคุณ 

XSelly มีระบบที่จะช่วยตรวจสอบสลิปอัตโนมัติ ป้องกันการถูกแนบสลิปปลอม สลิปเก่า สลิปผิด หรือสลิปซ้ำ เช็คได้ทุกสลิปธนาคาร ให้ทันทีเมื่อมีการแนบสลิปเข้ามาทั้งจากลูกค้าเองหรือทางร้าน และแจ้งเตือนสถานะการตรวจสลิปในทันที ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจในการทำรายการซื้อขายออนไลน์กับทางร้าน แอดมินทำงานง่าย สะดวก รวดเร็ว แม่นยำ